Nghiên cứu thị trường dầu nhớt Việt Nam – cơ hội và thách thức cho các đại lý dầu nhớt mới

Sự tăng nhanh về số lượng của các phương tiện giao thông tại Việt Nam kéo theo sản lượng tiêu thụ dầu nhớt và mỡ nhờn ngày càng cao. Điều này mở ra cơ-hội-vàng dành cho các nhà kinh doanh nhanh nhạy muốn mở cửa hàng, đại lý dầu nhớt bán buôn hoặc bán lẻ. Đồng thời cũng tạo ra không ít thách thức, đặc biệt cho các đại lý mới mở đang loay hoay tìm kiếm khách hàng mới. Nghiên cứu về thị trường dầu nhớt Việt Nam giúp các đại lý dầu nhớt có chiến lược kinh doanh phù hợp.

1. Thị trường kinh doanh dầu nhớt tại Việt Nam

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam trong 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành dầu nhớt nội địa lên tới 4-6%.

Số lượng phương tiện xe máy đã đăng ký là 36 triệu chiếc, xe hơi 891.000 chiếc, xe tải 770.000 chiếc. Trong đó mức tiêu thụ dầu nhớt bình quân 1 xe máy là 3-4 lít/năm, xe hơi 12-18 lít/năm, xe tải 120-160 lít/năm.

Quy mô thị trường dầu nhớt vào khoảng 264 triệu lít, trong đó xe máy chiếm 34%, xe hơi chiếm 6%, xe tải 43%, dầu công nghiệp chiếm 17%.

Những con số trên chỉ thể hiện phần nào tiềm năng khổng lồ của thị trường dầu nhớt tại Việt Nam. Đó là lý do tại sao các tập đoàn đa quốc gia lẫn các thương hiệu nổi tiếng thế giới đang lần lượt đầu tư vào thị trường Việt.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp các tên tuổi nổi bật như Castrol, Mannol, Shell,… rất phổ biến trong các cửa hàng hiện nay. Trong đó, nhà máy của JX Nippon Oil & Energy có công suất 40.000 tấn sản phẩm/năm, Mannol 30.000 tấn/năm, Castrol 25.000 tấn/năm, Idemitsu 15.000 tấn/năm.

thi-truong-dau-nhot-viet-namjpg

Ngày càng có nhiều đại lý dầu nhớt mở ra đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Như vậy:

  • Nguồn cung dồi dào từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới
  • Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh

biến thị trường kinh doanh dầu nhớt tại Việt Nam trở thành “miếng bánh béo bở” mà mọi nhà đầu tư đều muốn chớp lấy cơ hội.

2. Thách thức dành cho doanh nghiệp kinh doanh dầu nhớt

Nhu cầu tiêu thụ tăng cao mở ra cơ hội cho các nhà kinh doanh dầu nhớt, đồng thời khiến cuộc cạnh tranh giành thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết:

  • Cạnh tranh giữa các thương hiệu dầu nhớt
  • Cạnh tranh giữa các đại lý bán buôn, bán lẻ dầu nhớt

Thậm chí, một số đại lý dầu nhớt còn nhập hàng giả và công khai bày bán sản phẩm mang thương hiệu sản xuất nổi tiếng khiến thị trường kinh doanh dầu nhớt tại Việt Nam càng hỗn loạn.

Tình trạng phá giá sản phẩm, nguồn gốc thật-giả lẫn lộn,… là các bài toán “khó nhằn” mà các đại lý kinh doanh chân chính phải tìm cách vượt qua.

kinh-doanh-dau-nhot

Mannol là một trong những thương hiệu có tiếng trên thị trường dầu nhớt hiện nay.

3. Cơ hội trong tương lai dành cho các đại lý dầu nhớt

Theo ước tính từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, hơn 50% thị phần hiện tại tập trung tại khu vực miền Nam, hơn 30% ở phía Bắc và 15% ở miền Trung và Tây Nguyên. Như vậy, thị trường miền Bắc và miền Trung vẫn còn “bỏ ngỏ” để các nhà đầu tư mở rộng, trong khi tiếp tục khai thác thị trường màu mỡ tại miền Nam. 

Đặc biệt từ năm 2016, mức thuế đánh vào dầu nhớt và các nguyên liệu sản xuất dầu nhớt về 0% thì thị trường tiêu dùng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Yêu cầu và thủ tục để trở thành đối tác hay đại lý phân phối dầu nhớt cũng trở nên ít phức tạp hơn. Chỉ cần có giấy phép kinh doanh, vốn, mặt bằng, kiến thức cơ bản về kinh doanh buôn bán là bạn đã có thể mở một đại lý dầu nhớt.

Ở một số thương hiệu lớn quốc tế, các đại lý còn được nhà phân phối cao nhất độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ phát triển thị trường, PR-Marketing, thúc đẩy doanh số bán hàng,…

dai-ly-dau-nhot-mien-Bac

 

Đơn cử các đại lý của Mannol – thương hiệu dầu nhớt số 1 tại Đức có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam là Công ty cổ phần Ô Tô châu Âu (Mannol Việt Nam) được hưởng các chính sách sau:

Hỗ trợ về phát triển thị trường

  • Đại lý nhận được sự hỗ trợ về chiến lược kinh doanh, đào tạo bán hàng,…
  • Nhận được sự hỗ trợ về giải pháp bán hàng, xâm nhập thị trường (với đại lý mới), tìm kiếm và chăm sóc khách hàng,…

Hỗ trợ về PR – Marketing

  • Đại lý được hỗ trợ biển bảng, catalogue, tờ rơi, banner, … theo các chương trình của hãng, và tùy theo cấp độ đại lý.
  • Thông tin về Đại lý sẽ được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của Mannol Việt Nam.
  • Đại lý được tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi và thúc đẩy bán hàng của Mannol.
  • Đại lý được cấp giấy chứng nhận là đại lý chính thức của Mannol Việt Nam.
  • Đại lý được cập nhật thông tin về giá cả, thông tin về hàng hoá, sản phẩm, chính sách của hãng và nhà phân phối, các chương trình marketing, các tài liệu thúc đẩy bán hàng.
thuong-hieu-mannol

Đại lý của Mannol.

Hỗ trợ về kỹ thuật, giải pháp

  • Đại lý được hỗ trợ kỹ thuật qua điện thoại, các phương tiện hỗ trợ trực tuyến và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp tại chỗ khi có yêu cầu.
  • Đại lý được tham gia khoá đào tạo về sản phẩm, công nghệ và kiến thức bán hàng do Mannol Việt Nam tổ chức. Sẽ được hỗ trợ đào tạo riêng nếu có yêu cầu.

Hỗ trợ về hàng hóa

Đổi hàng

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn, Đại lý sẽ được đổi hàng mới nếu sản phẩm được xác định thuộc lỗi bao bì và sản xuất. Trong trường hợp không còn hàng đổi, Mannol Việt Nam sẽ làm việc với hãng Mannol để giải quyết trong thời gian nhanh nhất.

Trả hàng

Trong trường hợp hàng hóa, giá cả không đúng với thỏa thuận mua hàng, Đại lý có quyền trả lại hàng cho đại diện Mannol Việt Nam. Việc trả hàng được thực hiện trong vòng 7 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn và ký biên bản bàn giao hàng hóa.

Vận chuyển hàng hóa

  • Với đơn đặt hàng trên 05 (năm) tấn: Công ty sẽ giao hàng miễn phí tới kho chỉ định của Đại lý.
  • Với những đơn đặt hàng dưới 05 (năm) tấn: Công ty sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển và được trừ trực tiếp trên từng sản phẩm khi Đại lý đặt hàng. Bảng giá hỗ trợ được đính kèm trong hợp đồng phân phối.

Tóm lại, tại thị trường có mức tiêu thụ mạnh mẽ như Việt Nam, việc cạnh tranh giữa các đại lý dầu nhớt là điều không thể tránh khỏi.

Chìa khóa thành công của các đơn vị kinh doanh dầu nhớt là nhanh chóng nắm bắt cơ hội, lựa chọn thương hiệu chất lượng, đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo để vượt qua những rào cản trên con đường phía trước.



source https://sct-mannol.vn/nghien-cuu-thi-truong-dau-nhot-viet-nam/

Share:

Categories

Ordered List

  1. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit.
  2. Aliquam tincidunt mauris eu risus.
  3. Vestibulum auctor dapibus neque.

Sample Text

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation test link ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.

Definition List

Definition list
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Lorem ipsum dolor sit amet
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.

Support

Need our help to upload or customize this blogger template? Contact me with details about the theme customization you need.

Pages