Cách bảo dưỡng dây curoa ô tô để xế cưng luôn ổn định

Dây curoa ở trong các loại xe ô tô thường được coi như là “quả tim sống còn”, nếu không chăm sóc. Việc bảo dưỡng dây curoa ô tô thường xuyên sẽ giúp xe bạn hoạt động ổn định trong quá tình vận hành

Chức năng của dây (đai) cu-roa

Dây cu roa kéo trục cam là 1 chi tiết quan trọng của ô tô giữ chức năng quay trục cam để điều khiển đóng mở các xupap nạp và xả nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông. Nếu dây cua-roa gặp trục trặc sẽ khiến xe không thể vận hành được. Nguyên nhân bởi vì khi dây cua-roa cam bị đứt, sự điều khiển phối hợp nhịp nhàng giữa piston và các xupap không còn nữa, pittong sẽ bị đâm vào các xu pap khiến dẫn đến hàng loạt vấn đề xảy ra như: cong, gãy xupap động cơ, vỡ piston, cong tay biên . . .

Dây đai curoa thường được đặt trong nắp bằng nhựa/nhôm. Nguyên nhân gây đứt dây thường do không được bảo dưỡng kịp thời khi sử dụng đã lâu, sai lệch khi lắp ráp, đặt dây quá căng hay quá chùng khiến dây bị quá tải khi vận hành.

chi-tiet-day-cu-roa-cam

Chi tiết dây curoa cam

Thời điểm  bảo dưỡng dây ( đai ) curoa ô tô

Khi khởi động ô tô, ta thường nghe thấy tiếng kêu rít phát ra và giảm dần sau một thời gian ngắn. Nguyên nhân có thể đưa ra ở đây là các vết nứt hay vết lõm xuất hiện trên dây curoa tác động vào bánh răng truyền động khi ma sát còn nhỏ, càng về sau tốc độ đó càng nhanh và mọi chuyển động sẽ dần dần đi vào ổn định.

Lúc này các chuyển động diễn ra rất nhanh và lực tác động có thể phát ra âm thanh hầu như ở mức rất nhỏ. Nhưng nếu để tình trạng này kéo dài, dây curoa ngày càng bị dãn ra hết cỡ, dây bị chùng dẫn đến bị đứt là điều sớm muộn. Thậm chí khi khởi động xe, tiếng kêu rít ra ngày càng to hơn. Nếu ta không để ý cẩn thận thì dây curoa sẽ nhanh chóng bị đứt, và chiếc xe không tránh khỏi hư hại.

Khi khởi động động cơ, dây curoa tồn tại các điểm lõm xuống do tác động của nhiệt độ nên lúc đang chuyển động không thể xem thường. Tuy nhiên tình huống này rất khó nhận ra vì lúc này mọi người đang ngồi trong xe và rất khó để cảm nhận được.

Phương án đơn giản nhất là bạn nếu cảm nhận được vô lăng nặng hơn bình thường, gặp khó khăn khi quay trái, quay phải thì nên mở cốp sau và soi kỹ dây curoa. Khi đến thời điểm dây curoa đến lúc phải thay mới, nghĩa là nó đã chạm mức “giới hạn” về thời hạn sử dụng, Mannolvietnam khuyên bạn nên thay sớm để hạn chế những hỏng hóc có thể xảy ra.

Còn với một chiếc dây curoa mới thay được khoảng thời gian ngắn mà không may bị chùng thì bạn có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để tăng mức tải trọng lượng của nó.

Thay và bảo dưỡng dây curoa ô tô như thế nào

Để xử lý dây curoa ô tô phát ra tiếng kêu, tốt nhất bạn hãy dành thời gian và nhờ người có kinh nghiệm sửa chữa ô tô kiểm tra lúc khởi động và quá trình xe đang chạy. Hãy cố gắng cảm nhận thật kỹ vì thời điểm phát ra tiếng rít ấy khá nhanh, thậm chí bạn sẽ chẳng bao giờ nhận biết nổi.

Sau cùng, bạn nên bảo dưỡng dây curoa ô tô thường xuyên để nâng cao hiệu suất cũng như kéo dài tuổi thọ của dây. Có thể sử dụng sản phẩm Phục Hồi Dây Curoa Mannol Belt Tensioner giúp làm sạch dây đai, phục hồi tính đàn hồi cũng như bảo vệ khỏi bị khô và nứt. Bạn có thể mua tại các đại lý của Mannol hoặc qua trung tâm Mannolvietnam số 1, ngõ 3, Tôn Thất Thuyết để được hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết Cách bảo dưỡng dây curoa ô tô để xế cưng luôn ổn định đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mannol Việt Nam.



source https://sct-mannol.vn/cach-bao-duong-day-curoa-o-to/
Share:

Categories

Ordered List

  1. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit.
  2. Aliquam tincidunt mauris eu risus.
  3. Vestibulum auctor dapibus neque.

Sample Text

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation test link ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.

Definition List

Definition list
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Lorem ipsum dolor sit amet
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.

Support

Need our help to upload or customize this blogger template? Contact me with details about the theme customization you need.

Pages