Mỗi loại dầu nhớt sẽ có ưu điểm và tính năng riêng. Việc trộn hai loại nhớt có cấp độ nhớt W30 + W40 hoặc W40+W50 với nhau với niềm tin rằng khi dùng nhớt quá loãng hoặc quá đặc đối với xe họ sẽ tạo ra 1 cấp nhớt trung gian phù hợp với dòng xe bạn đang chạy hay không?
Với kinh nghiệm từng trải nghiệm về dầu nhớt, Mannolvietnam sẽ chia sẻ với bạn về quan điểm này như sau:
Trộn 2 loại nhớt khác nhau về cấp độ nhớt có sao không?
Mannol trả lời: Có. Điều này là hợp lý cả trên lý thuyết và thực tế, các nhà sản xuất cũng phải pha trộn hỗn hợp nhiều nhóm dầu gốc để tạo ra một cấp nhớt như tiêu chuẩn.
Trường hợp nào nên trộn 2 loại nhớt với nhau
– Nên. Trong trường hợp cần thiết nếu bạn cảm thấy 2 độ nhớt nguyên gốc của hãng bạn đang sử dụng không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Nhưng lưu ý chỉ được sử dụng 2 cấp nhớt của cùng 1 dòng sản phẩm, cùng một series.
– Không nên. Nếu bạn pha trộn hai loại nhớt khác hãng nhau hoặc 2 dòng sản phẩm khác nhau của cùng 1 hãng. Lý do: Mỗi 1 hãng hoặc mỗi 1 dòng sản phẩm sẽ có công thức pha trộn khác nhau với các loại phụ gia khác nhau. Nếu cùng 1 loại nhớt với cùng hệ phụ gia thì có thể dung hòa với nhau, ngược lại nếu khác công thức, khác hệ phụ gia có thể gây nguy cơ phản ứng hóa học không mong muốn, nhẹ thì có thể tạo ra bùn nhớt, nặng có thể tạo ra axit, chất gây oxy hóa,… gây hủy hoại động cơ.
Lời khuyên: Việc làm dụng pha trộn dầu nhớt với nhau có thể vô tình gây ra các tác hại không lường trước. Trên thực tế nếu xe bạn sử dụng 2 độ nhớt: 1 bên thì cảm thấy quá loãng, 1 bên thì cảm thấy quá đặc. Thì lời khuyên cho bạn là nên hướng tới độ nhớt đặc hơn. Vì trên nguyên lý, độ nhớt càng cao thì hiệu quả bảo vệ động cơ càng tốt.
Lưu ý: Lựa độ nhớt tăng dần theo 1 bước SAE, ví dụ: xài nhớt W30 cảm thấy loãng thì tăng lên W40, xài W40 cảm thấy loãng thì tăng lên W50. Đối với các dòng nhớt đặc thì thường khả năng khởi động ban đầu hơi chậm hơn so với nhớt loãng thì bạn nên có thói quen vào mỗi sáng sớm trước khi chạy xe thì nên khởi động để ở chế độ không tải trong khoảng 20-30s để xe làm nóng và bơm nhớt bôi trơn đều khắp động cơ thì sẽ tránh được hiện tượng mài mòn khi khởi động.
Không nên nghe người bán nhớt giải thích nhớt càng loãng càng tiết kiệm nhiên liệu và bôi trơn bảo vệ động cơ càng nhanh mà xài nhớt quá loãng sẽ khiến hư hại máy và có thể hao nhiên liệu hơn do mất công suất. Loại nhớt tốt nhất dành cho bạn là 1 loại nhớt có độ nhớt phù hợp, không phải nhớt quá loãng hay quá đặc.
Bài viết Trộn 2 loại nhớt khác chỉ số SAE có sao không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mannol Việt Nam.
source https://sct-mannol.vn/tron-hai-loai-nhot-voi-nhau-co-sao-khong/