Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? 

Thay dầu nhớt cho xe là một thao tác “thay máu” bắt buộc để giữ xe tải vận hành tốt, bền bỉ và ít bị “ốm vặt”. Tuy nhiên, nhiều bác tài vẫn chưa biết xe tải chạy được bao nhiêu km thì nên thay nhớt, có dấu hiệu nào để nhận ra đã-đến-lúc thay nhớt hay không, thay nhớt bao nhiêu là đủ,…

Mannol Việt Nam sẽ giải thích cặn kẽ về việc thay dầu nhớt cho xe tải trong bài viết sau đây.

1. Dấu hiệu nhận biết cần thay nhớt cho xe tải 

Dầu nhớt (hay gọi là nhớt) có tác dụng bôi trơn, tản nhiệt, chống ăn mòn, giảm ma sát,… các chi tiết bên trong động cơ. Đây là sản phẩm không thể thiếu giữ các bộ phận chạy-tốt và có tuổi thọ lâu dài. 

Với đặc thù của xe tải thường xuyên di chuyển trên nhiều cung đường, thường xuyên phải chịu tải nặng, nhớt sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, tiêu hao và không còn thực hiện được vai trò của nó. Chậm trễ trong việc thay nhớt khiến xe gặp nhiều trục trặc không đáng có.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cần thay nhớt xe tải chứ không đơn thuần chạy bao nhiêu km thì có đáp án nên thay nhớt. 

Tuy nhiên, dựa vào màu sắc của nhớt, bạn có thể ước định sắp đến thời gian thay dầu hay chưa. Kết hợp thêm số km xe đã chạy, điều kiện môi trường, địa hình, thời tiết, tuổi đời xe, đời xe,… bạn sẽ biết khi nào thì đến-lúc. Không phức tạp đâu. Mannol sẽ chỉ bạn chi tiết từng cái một.

Trước hết, về màu sắc của nhớt. Xe tải chạy được một thời gian nhất định, nhớt sẽ chuyển từ màu vàng sang nâu hoặc đen.

khi-nao-phai-thay-dau-nhot

Dầu nhớt ngả màu nâu, đen cần phải thay mới.

Sự chuyển màu này do quá trình động cơ hoạt động sinh nhiệt, bụi và cặn bẩn. Dầu nhớt đóng vai trò như một thanh nam châm hút hết các chất bẩn này. 

Bạn có thể sử dụng que thăm dầu/ que thăm nhớt để xem màu nhớt đã chuyển sang nâu, đen hay chưa. Nếu rồi thì khả năng cao là đã đến lúc bạn cần thay nhớt mới.

Yếu tố tiếp theo, xe tải chạy được bao nhiêu km thì thay nhớt?

2. Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?

3000 km, 5000 km, 10000 km? Tùy loại xe, hãng sản xuất sẽ đưa ra các khuyến nghị khác nhau. Mặc dù chỉ là con số khuyến nghị, nhưng bạn nên dựa vào con số làm mốc này để gia giảm cho phù hợp tùy hoàn cảnh chạy xe của mình.

thay-dau-cho-xe-tai

Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? 

Hãng thường khuyên xe tải chạy được khoảng 9000 đến 1 vạn cây số thì chủ xe nên tiến hành thay dầu. Tuy nhiên, bạn cần thay sớm hơn nếu xe phải chạy quá tải thường xuyên, địa hình đồi núi leo dốc, thời tiết thay đổi thất thường. 

3. Xe tải cần thay bao nhiêu lít nhớt?

Bên cạnh thắc mắc xe tải chạy bao nhiêu km thì cần thay nhớt thì xe cần thay bao nhiêu lít nhớt cũng là câu hỏi được nhiều bác tài quan tâm.  

Theo chuyên viên kỹ thuật Vũ Văn Khải tại Gara Mannol Việt Nam, rất khó định lượng con số chính xác bởi mỗi dòng xe tải sẽ có định mức dầu và khoang chứa động cơ khác nhau. Để biết lượng dầu cần đổ thì cần nắm được tổng thể tích khoang máy của dòng xe tải mà khách đang sử dụng. Từ đó sẽ tính ra được lượng dầu cần thay. Tuy nhiên cần lưu ý là không nên đổ 100 % lượng dầu theo thể tích của khoang máy mà phải đổ ít hơn vì trong khoang máy có cả động cơ. Cần đổ ít hơn để tránh dầu tràn ra ngoài, lãng phí không cần thiết.

xe-tai-can-thay-bao-nhieu-lit-nhot

Xe tải cần thay bao nhiêu lít nhớt tùy thuộc vào thể tích khoang máy của xe.

Ví dụ: Với khoang động cơ là 4 lít thì nên đổ khoảng 3.3 – 3.5 lít dầu là phù hợp.

4. Lựa chọn dầu nhớt gốc khoáng (mineral), dầu nhớt tổng hợp (fully synthetic) hay là loại bán tổng hợp (semi-synthetic)?

Giá của dầu gốc khoáng < dầu bán tổng hợp < dầu tổng hợp. Chất lượng của dầu gốc khoáng < dầu bán tổng hợp < dầu tổng hợp. Dầu tổng hợp gồm các phân tử nhớt rất tinh khiết và được chọn lọc kỹ lưỡng, có thể len lỏi vào các chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất nên có chất lượng tốt nhất, giá thành cũng cao nhất. Dầu gốc khoáng phần lớn là dầu thô chưa được tinh chế nên rất rẻ, chỉ bằng ⅓, ¼ giá thành của dầu tổng hợp.

Dầu bán tổng hợp là một phương án an toàn và tiết kiệm. Chất lượng gần-xịn bằng dầu tổng hợp và giá gần-dễ-chịu như dầu gốc khoáng. Dầu bán tổng hợp TS-5 cũng là loại dầu được các bác tài xế xe tải ưa thích tại Mannol Việt Nam.

dau-nhot-xe-tai

Dầu nhớt xe tải bán tổng hợp TS-5 đang được nhiều tài xế ưa chuộng.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi “xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?”. Nếu vẫn còn thắc mắc xung quanh  bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 0835 95 95 95

Địa chỉ: Số 1, Ngõ 3, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội

Bài viết Xe tải chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?  đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Mannol Việt Nam.



source https://sct-mannol.vn/xe-tai-chay-bao-nhieu-km-thi-thay-nhot/
Share:

Categories

Ordered List

  1. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit.
  2. Aliquam tincidunt mauris eu risus.
  3. Vestibulum auctor dapibus neque.

Sample Text

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation test link ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.

Definition List

Definition list
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Lorem ipsum dolor sit amet
Consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.

Support

Need our help to upload or customize this blogger template? Contact me with details about the theme customization you need.

Pages